Đôi nét về Công nghệ 5G mà bạn nên biết


Trong khi đó ở Việt Nam chỉ mới triển khai 4G từ năm 2016, còn ở nước ngoài họ sắp sửa chuẩn bị triển khai thương mại hóa 5G vào năm 2020 như các hãng Samsung, Huawei, Việt Nam sẽ còn nhiều việc để bắt kịp xu hướng thế giới.
Mà rào cản lớn nhất là cơ sở hạ tầng :
Cách mạng 4G ở Việt Nam từ 3 năm trước cho đến hiện tại thì vẫn chưa hoàn toàn phủ sóng toàn diện, nhiều lỗ hỗng vẫn được bảo trì liên tục, chập chờn sóng vào những lúc không cao điểm. Viễn cảnh 4G đã như vậy thì công nghệ 5G sẽ như thế nào ? – chắc chắn bạn đọc tới đây đã có câu trả lời cho riêng mình.
Những thiết bị sử dụng 5G sẽ hao tốn rất nhiều pin, phần cứng , bằng chứng rõ ràng nhất là các dòng điện thoại sử dụng công nghệ 5G có dung lượng pin lớn hơn các mẫu trước (từ 4000 đến 5000 mAh)  điển hình đầu tiên là Samsung S10+.

Phần cứng của 5G rất đắt đỏ, giá các mẫu điện thoại các hãng hiện giờ đã vượt mức 1000$, trong tương lai xa cuộc đua về giá có thể lên tới 2000$ 3000$ khi nhu cầu về tốc độ truyền dữ liệu và cấu hình máy của khách hàng ngày càng cao.
Theo đó thì các nhà mạng bán ra các gói cước cũng không hề rẻ, người sử dụng mà không để ý thì sẽ chịu tổn thất rất nhiều.
Và cũng có thể là đòn kết liễu wifi khi tốc độ truyền thử nghiệm được lên tới 300Mps, tốc độ tải xuống 20Gbps – tải lên 100 Mbps có thể tải 1 bộ phim 2GB chưa tới 5 phút.Video call, đàm thoại độ trễ gần như bằng 0. Nhưng đó thử nghiệm, còn thực tế thấp hơn nhiều do cơ sở hạ tầng, chính sách hạn chế từ các nhà mạng đối với khách hàng.

Tin bất ngờ với tín đồ công nghệ Việt Nam đó là Viettel sẽ triển khai thí điểm 5G tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2019, bán tính bán nghi vì Viettel chỉ mới triển khai 4G vào 2016, đây có thể là con dao hai lưỡi : có thể đạt con số thuê bao 5G kỉ lục như hồi 4G đã từng làm, hoặc đổ bể do rào cản cơ sở hạ tầng, rào cản về giá cả các sản phẩm sử dụng công nghệ 5G là chắc chắn trên 1000$ .
Nếu muốn sử dụng giá rẻ thì người dùng Việt Nam chắc chắn phải đợi từ 2 đến 3 năm khi thị trường bắt đầu bão hòa. 
Và công nghệ 5G chính là chìa khóa để kết nối đồng bộ hóa hệ sinh thái vạn vật : xe tự lái – smarthome – điện toán đám mây – luồng dữ liệu ngày một khổng lồ - trí tuệ nhân tạo AI…

Comments

Popular posts from this blog

So sánh Realme 3 và Redmi Note 7 - nên chọn dòng máy nào ?

Samsung Galaxy S10 và mọi thứ bạn cần biết

Xiaomi Pocophone lộ video trên tay người dùng